Chia sẻ sáng kiến giảm tiêu dùng túi ni-lông một lần tại các nhà bán lẻ

28/03/2022
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Ngày 22/3, tại Hà Nôi, Viện Chiến lược, Chính sách TNMT phối hợp với Sở Công Thương Thành phố Hà Nội và các nhà bán lẻ tổ chức Hội thảo chia sẻ kế hoạch giảm tiêu thụ túi ni-lông sử dụng một lần tại các nhà bán lẻ.

Hội thảo có sự tham gia của hơn 50 đại biểu đến từ các đơn vị quản lý nhà nước, các tổ chức quốc tế và thành viên Liên minh bán lẻ giảm tiêu dùng túi ni-lông sử dụng một lần. Hội thảo được diễn ra dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Hội thảo là một hoạt động nằm trong dự án “Sáng kiến thành lập Liên minh siêu thị nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ túi ni-lông dùng một lần tại Việt Nam” (Dự án PLASTIC ALLIANCE) do Viện Chiến lược, Chính sách TNMT đang phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội triển khai. Trước đó, dự án đã công bố Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi ni-lông đã được diễn ra với sự tham dự của 16 thành viên vào ngày 14/1/2022 

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách TNMT cho biết, hội thảo nhằm thảo luận về kế hoạch giảm tiêu thụ túi ni-lông sử dụng một lần tại một số nhà bán lẻ tham gia Liên minh và trao đổi cơ hội hợp tác để triển khai các hoạt động giảm túi ni-lông của các thành viên trong Liên minh.

“Tôi tin tưởng rằng thông qua Hội thảo này, chúng ta có thể xác định được các hành động phối hợp chung trong Liên minh nhằm giảm tiêu dùng túi ni-lông dùng một lần, thúc đẩy hơn nữa sự tham gia của các nhà bán lẻ và các đối tác đồng hành giảm chất thải nhựa. Đồng thời, đây cũng là diễn đàn để các nhà bán lẻ có thể trao đổi về các sáng kiến giảm tiêu dùng túi ni-lông, góp phần nhân rộng các mô hình thành công tại các thành viên của Liên minh nhằm đạt được mục tiêu của Chính phủ về giảm ô nhiễm chất thải nhựa”, Ông Nguyễn Trung Thắng khẳng định.

Tại Hội thảo, đại diện các đơn vị bán lẻ tham gia Liên minh đã chia sẻ những cách làm, kinh nghiệm cũng như kế hoạch nhằm giảm tiêu thụ túi nil-lông.

Chia sẻ về giải pháp giảm tiêu thụ túi ni-lông sử dụng một lần, đại diện Công ty TNHH Aeon Việt Nam cho biết, Công ty AeonMall lồng ghép thông điệp giảm thiểu túi ni-lông cùng với cẩm nang mua sắm, ứng dụng di động… để tác động đến khách hàng trực tiếp. Ngoài truyền thông đại chúng, hiện nay, tại tất cả các trung tâm thương mại mua sắm của Aeon đều có phân loại rác tại nguồn. Túi ni-lông, ly nhựa, thìa nhựa đều được phân loại riêng. Hiện tại, Công ty nhận thấy hoàn toàn có đủ khả năng xử lý lượng nhựa sử dụng một lần hướng tới mô hình kinh tế tuần hoàn  tái chế các chất thải nhựa.

Đại diện cho Công ty Big C Retail cho biết, tại hầu hết các siêu thị, trung tâm thương mại của Big C đã sử dụng các sản phẩm dùng một lần như: khay, hộp, đĩa, tô… được sản xuất từ bã mía; thực hiện bao gói rau, củ, quả bằng các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên; ngừng cung cấp ống hút nhựa, sử dụng ống hút được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên (giấy, gạo, tre nứa…) tại các khu vực kinh doanh ăn, uống. Ngoài ra, Big C cũng đã áp dụng các chương trình khuyến mãi tặng quà đối với các khách hàng đến mua sắm mang theo túi sử dụng nhiều lần như làn nhựa, túi vải, túi giấy... nhằm khuyến khích khách hàng hạn chế sử dụng túi ni lông trong khi đi mua sắm tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi.

Cụ thể, Hệ thống Vincommerce đã triển khai loạt giải pháp tổng thể 3 XANH “Vinmart xanh, khách hàng xanh và nhà cung cấp xanh” tại 2.200 điểm bán lẻ Vinmart và Vinmart+ trên cả nước, 850 điểm bán lẻ trên địa bàn thành phố.

Vinmart còn đồng loạt giảm thiểu hoặc thay thế các vật liệu nhựa sử dụng 1 lần bằng các vật phẩm thân thiện với môi trường trong hoạt động vận hành của mình; thực hiện các chương trình khuyến mại đối với khách hàng tự sử dụng túi đựng nhiều lần của mình nhằm hình thành thói quen tiêu dùng xanh khi mua sắm tại hệ thống bán lẻ thuộc Vincommerce.

Đối với nhà sản xuất, VinMart hỗ trợ tối đa cho những đối tác Xanh cung ứng các sản phẩm thân thiện với môi trường bằng nhiều chính sách đặc biệt như bán hàng không lợi nhuận, quyền lợi ưu tiên trưng bày tại siêu thị, quyền lợi về quảng cáo, nhận diện thương hiệu tại siêu thị, cửa hàng...

Nhiều doanh nghiệp tích cực triển khai giảm thiểu túi nilon khó phân hủy thay thế 100% bằng túi tự hủy sinh học, túi môi trường trong hoạt động kinh doanh như: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Aeon Việt Nam (hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại Aeon), Công ty trách nhiệm hữu hạn MM Mega Market Việt Nam (hệ thống siêu thị MM Mega Market), Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và Dịch vụ Lan Chi (hệ thống siêu thị Lan Chi, Công ty cổ phần Vincom Retail (hệ thống trung tâm thương mại Vincom).