Triển khai ngay những thủ tục người dân đang mong đợi

21/03/2022
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Chiều 17/3, đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 06 thành phố Hà Nội chủ trì phiên họp lần 1 với Tổ công tác triển khai Đề án 06 Chính phủ.
Tham dự phiên họp về phía Trung ương có Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an - Tổ phó Thường trực Tổ công tác triển khai Đề án 06 Chính phủ cùng đại diện các bộ, ngành liên quan của Trung ương. Về phía thành phố có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 06 thành phố cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của thành phố.
Tại phiên họp, mở đầu phần thảo luận, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh, các đơn vị cần trả lời rõ câu hỏi: “Bao giờ người dân được hưởng lợi? thực hiện các thủ tục thế nào; người dân cần gì, được hưởng lợi gì...”
Sở Tư pháp, Sở TT&TT đã báo cáo về việc thực hiện thục tục khai sinh, khai tử và đăng ký kết hôn trực tuyến trong tháng 3 này. Theo đó, quy trình đã sẵn sàng, được vận hành thử thành công và sẵn sàng triển khai để phục vụ nhân dân. Một loạt các vướng mắc về việc phân quyền kết nối, vận hành cơ sở dữ liệu dân cư được các đơn vị của Hà Nội đặt ra và các cơ quan chức năng của Bộ Công an giải đáp, làm rõ.
 
Với một số thủ tục còn lại cần triển khai trong thời gian tới, các đơn vị của Hà Nội đã báo cáo chi tiết về kế hoạch triển khai. 
 
Công  an TP Hà Nội báo cáo đã thực hiện dịch vụ công cấp độ 4 với thủ tục khai báo tạm trú, tạm vắng. Thủ tục đăng ký xe ô tô và mô tô và xử phạt hành chính đang trong giai đoạn thực nghiệm ở Hà Nội; các thủ tục khác cơ bản đã được tập huấn, sẵn sàng đáp ứng trong thời gian tới và chỉ còn vướng mắc trong việc kết nối thanh toán trực tuyến với một số dịch vụ công cấp độ 4. 
 
Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ  trưởng Bộ Công an chỉ đạo Công an TP, trước mắt, xem xét triển khai trực tuyến với các thủ tục: đăng ký phương tiện giao thông ở 30 trụ sở công an các quận, huyện, thị xã; cấp hộ chiếu phổ thông cho người dân...
Công an TP cũng cần tiếp tục đẩy nhanh cấp CCCD gắn chip, mã định danh điện tử cho người dân bởi đây là điều kiện để người dân tham gia các dịch vụ công trực tuyến. “Làm đến đâu phải chắc đến đấy. Người dân khi được hưởng các tiện ích sẽ tin tưởng và yêu cầu nhiều hơn. Chúng ta phải luôn sẵn sàng”, Thứ trưởng Bộ Công an nêu rõ. 
Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc cho biết, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Đại tướng Tô Lâm - Tổ công tác triển khai Đề án 06 Chính phủ khẳng định việc thực hiện Đề án 06 là “đúng và trúng”. Đây là 1 trong 3 nhiệm vụ trọng tâm của cả nước bao gồm: hạ tầng giao thông, chuyển đổi số và chống biến đổi khí hậu. Khi triển khai Đề án sẽ đảm bảo quản lý thống nhất, quản lý tập trung, quản lý thuận lợi, minh bạch, hiệu quả. Để làm được điều đó, đội ngũ thực hiện ngoài trách nhiệm phải rất đam mê, nhiệt huyết; cần nỗ lực tìm mọi cách đảm bảo tiến độ đề ra. 
 
Đánh giá Hà Nội rất cầu thị khi nhiều lần mời Tổ công tác của Chính phủ về làm việc, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, Hà Nội được lựa chọn làm điểm trong 5 thành phố lớn nên: “Phải rõ nét, có chuyển động, hướng tới trung tâm là người dân và doanh nghiệp” .
 
Qua nghe các đơn vị báo cáo, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh, nhiều nội dung các sở, ngành có thể chủ động bàn bạc, kết nối; phải xuống cơ sở, nghiên cứu kỹ, làm sao để người dân thuận tiện nhất, ít phải đi lại nhất trong thực hiện các thủ tục.
 
Để hoàn thành kịp tiến độ Đề án 06 thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc yêu cầu các đơn vị liên quan của thành phố Hà Nội cần chủ động phối hợp, tăng cường kết nối chia sẻ, cập nhật dữ liệu dân cư nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, thành phố cần bố trí ngân sách hợp lý; tiếp tục rà soát lại kho dữ liệu dân cư, các công nghệ, thiết bị, phần mềm để triển khai Đề án nhằm tránh lãng phí. Cùng với đó, Ban Chỉ đạo 06 thành phố tiếp tục phân công, phân cấp để rõ trách nhiệm từng đơn vị, địa phương cũng như mỗi cá nhân khi triển khai phần việc của mình.
 
Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác triển khai Đề án 06 Chính phủ cũng đề nghị tổ công tác cần tổng hợp các yêu cầu với các bộ ngành để giải quyết nhanh nhất những khó khăn vướng mắc hiện nay. 
 
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đồng tình với các ý kiến của Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc và nhấn mạnh trách nhiệm đi đầu, làm mẫu của Thủ đô. Chủ tịch UBND TP phân tích, cần nhìn thấy trước tác động xã hội lớn lao mạnh mẽ với 25 thủ tục thiết yếu này khi được triển khai. Đây là việc chưa có tiền lệ, với nhiều bài toán cần cân nhắc.
 
“Không cầu toàn, việc nào người dân mong chờ thì triển khai ngay. Ưu tiên nỗ lực hoàn thành trong tháng 5/2022”, Chủ tịch UBND TP nêu rõ.
 
Với 25 thủ tục thiết yếu, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh yêu cầu làm từng ngành một theo thứ tự ưu tiên đã được đề ra. Các đơn vị phải phối hợp, liên thông, xuống tận xã phường để nắm bắt. 
 
“Hà Nội sẽ chủ động tối đa trong các phần việc thuộc thẩm quyền và đề nghị Tổ công tác của Chính phủ tiếp tục quan tâm chỉ đạo, điều phối, tháo gỡ khó khăn cho Thủ đô”, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.