THÔNG TIN BÁO CHÍ GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH “TRƯỜNG HỌC XANH – VÌ MỘT HÀ NỘI XANH” VÀ TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC XANH

10/09/2021
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

UBND THÀNH PHỐ HÀ NỘI

SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG

 

THÔNG TIN BÁO CHÍ

GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH “TRƯỜNG HỌC XANH – VÌ MỘT HÀ NỘI XANH” VÀ TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC XANH

Hà Nội, ngày 06 tháng 09 năm 2021

Chương trình “Trường học xanh - Vì một Hà Nội xanh” được xây dựng dựa trên Kế hoạch phối hợp số 3739/KH-STNMT-SGDĐT ngày 05/5/2021 giữa Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Chương trình “Xây dựng Trường học xanh - Vì một Hà Nội xanh” trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025. Chương trình sẽ định hướng các trường học lồng ghép các hoạt động giáo dục môi trường trong chương trình học; đồng thời hướng dẫn các thầy cô giáo, các em học sinh và phụ huynh triển khai các giải pháp cải thiện môi trường sống với các chủ đề khác nhau như: không khí, rác thải, năng lượng, nước và không gian xanh.

Với mục đích nâng cao nhận thức của học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh và trách nhiệm của mỗi cá nhân trong công tác bảo vệ môi trường, đào tạo và rèn luyện cho thế hệ trẻ có lối sống xanh, thay đổi hành vi và hướng tới xây dựng Hà Nội xanh [LiveLearn1] chương trình “Trường học xanh - Vì một Hà Nội Xanh” sẽ được thực hiện trong thời gian 2021 - 2025. Chương trình sẽ giúp các trường học trở thành những ngôi trường xanh - nơi các thầy [LiveLearn2] cô giáo, các nhà quản lý giáo dục và các em học sinh cùng học tập - hành động - và nuôi dưỡng lối sống thân thiện với môi trường. Chương trình là sự phối hợp giữa Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Giáo dục và Đào Tạo, cùng với sự đồng hành hỗ trợ của Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live & Learn) trong khuôn khổ dự án “Chung tay vì không khí sạch” do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) hỗ trợ. Bên cạnh đó, chương trình cũng có sự tham gia của Công ty cổ phần Lagom Việt Nam.

Học kì I năm học 2021 - 2022 sẽ là giai đoạn thí điểm của chương trình với sự tham gia của ít nhất 40 trường học ở các cấp: Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở thuộc 04 quận/ huyện: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đông Anh và Thạch Thất. Các hoạt động chính trong giai đoạn này bao gồm:

  • Xây dựng dự thảo “Khung tiêu chí trường học xanh”;
  • Tập huấn cho giáo viên và cán bộ quản lý trường học về các giải pháp cải thiện môi trường tại trường học và gia đình;
  • Thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường dựa trên hướng dẫn của khung tiêu chí xuyên suốt trong học kì I năm học 2021 - 2022;
  • Tổ chức cuộc thi "Đại sứ xanh" nhằm huy động sự tham gia và xây dựng thói quen bảo vệ môi trường cho học sinh;
  • Đánh giá và chia sẻ kết quả thực hiện tại các trường trong tháng 12/2021.

Kết quả của giai đoạn thí điểm trong năm 2021 sẽ là cơ sở hoàn thiện bộ tiêu chí trường học xanhnhân rộng mô hình trên phạm vi toàn thành phố Hà Nội trong giai đoạn tiếp theo (giai đoạn 2022 – 2025).

Để giúp các trường học trả lời ba câu hỏi quan trọng: Tại sao phải xây dựng trường học xanh? Trường học của chúng ta có thể làm gì?Làm thế nào để xây dựng trường học xanh?, chương trình sẽ giới thiệu tài liệu “Hướng dẫn xây dựng trường học xanh” biên soạn bởi Live & Learn. Tài liệu đã thu thập và chia sẻ các hướng dẫn xây dựng trường học xanh theo từng chủ đề: không khí, năng lượng, rác thải, nước và không gian xanh từ các kinh nghiệm thực tế trên Thế giới và Việt Nam. Mỗi chủ đề đều có các ví dụ thực tế về các giải pháp của trường học: từ chính sách quản lý, cơ sở vật chất, giáo dục - truyền thông đến thực hành xanh của học sinh tại trường, tại nhà và tại cộng đồng. Các giải pháp nêu trong tài liệu đã được chọn lọc để phù hợp với bối cảnh tại Việt Nam, trong đó, có các gợi ý cụ thể giúp trường học và gia đình cùng học sinh sống xanh kể cả trong thời kỳ giãn cách xã hội để đối phó với dịch bệnh COVID-19.

Tài liệu được trình bày dưới dạng sách in và website để các giáo viên và các cán bộ quản lý giáo dục có thể dễ dàng tiếp cận và tham khảo. Nội dung đầy đủ của tài liệu có thể được xem tại website: https://truonghocxanh.weebly.com/.

Trong thời gian tới, chương trình sẽ liên tục cập nhật và lan tỏa những hành động mới và những câu chuyện đẹp thực hiện “Xây dựng trường học xanh - Vì một Hà Nội xanh” 

Thông tin liên hệ:

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

Đồng chí: Nguyễn Thu Phương

Email: thuphuongmtb54@gmail.com

Điện thoại: 0966.081.591