Tập trung nguồn lực, trí tuệ xây dựng các quy hoạch tài nguyên nước đảm bảo đúng tiến độ

17/08/2021
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Sáng 11/8, Thứ trưởng Lê Công Thành đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với Cục Quản lý tài nguyên nước, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia và môt số đơn vị trực thuộc Bộ để nghe báo cáo tiến độ xây dựng các Quy hoạch tài nguyên nước trình trong năm 2021.
Theo Kế hoạch từ nay đến năm 2024, lĩnh vực tài nguyên nước sẽ phải triển khai thực hiện lập 15 quy hoạch. Trong đó, Cục Quản lý tài nguyên nước triển khai thực hiện lập 5 quy hoạch: Quy hoạch tài nguyên nước, Quy hoạch tổng thể điều tra cơ bản tài nguyên nước và 3 Quy hoạch tổng hợp lưu vực sông gồm: Ba, Vu Gia - Thu Bồn và Đồng Nai. Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia thực hiện lập 8 quy hoạch tổng hợp lưu vực sông gồm: Bằng Giang - Kỳ Cùng, Srêpôk, Sê San, Hồng - Thái Bình, Cửu Long, Mã, Cả, Kôn - Hà Thanh và Viện Khoa học tài nguyên nước triển khai thực hiện lập 2 quy hoạch tổng hợp lưu vực sông gồm: Hương; Trà Khúc.
Cụ thể, trong năm 2021, Bộ TN&MT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt 5 quy hoạch: Quy hoạch tài nguyên nước quốc gia, Quy hoạch tổng thể điều tra cơ bản tài nguyên nước và 3 quy hoạch tổng hợp lưu vực sông: Bằng Giang - Kỳ Cùng, Sê san, Srepok. Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể điều tra cơ bản tài nguyên nước đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 432/QĐ-TTg ngày 24/3/2021.        
Riêng về lập quy hoạch tài nguyên nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1748/QĐ-TTg ngày 3/6/2020, ông Châu Trần Vĩnh, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước cho biết, Bộ TN&MT đã phê duyệt chi tiết nội dung, dự toán dự án “Lập quy hoạch tài nguyên nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” tại Quyết định số 1234/QĐ-BTNMT.
Trên cơ sở đó, thời gian qua, Cục đã phối hợp với các đơn vị, cơ quan liên quan và đặc biệt là Tổ chức cộng tác vì nước của Ôt-xtrây-li-a để thực hiện đánh giá hiện trạng khai thác, sử dụng nước theo 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, theo 13 lưu vực sông lớn và các lưu vực sông ven biển; đánh giá hiện trạng và diễn biến tài nguyên nước theo kỳ quy hoạch.
Trong thời gian tới, Cục sẽ tiến hành tổ chức Hội đồng cấp Bộ và tiếp thu, hoàn thiện quy hoạch theo ý kiến góp ý của Hội đồng; tổ chức lấy ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương liên quan về quy hoạch và đăng tải lên Cổng thông tin của Bộ để xin ý kiến góp ý; đồng thời hoàn thiện Hồ sơ trình Bộ để Bộ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt quy hoạch. Dự kiến sẽ hoàn thành trước 25/12/2021.
Đối với 3 quy hoạch tổng hợp lưu vực sông: Bằng Giang - Kỳ Cùng, Sê san, Srepok, theo ông Tống Ngọc Thanh, Tổng Giám đốc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia, Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thành lập quy hoạch cho 3 lưu vực sông này và đang triển khai lấy ý kiến các Bộ, ngành địa phương. Thời gian tới, Trung tâm sẽ tổ chức họp Hội đồng liên ngành để lấy ý kiến góp ý và hoàn thiện hồ sơ trình Bộ để Bộ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt quy hoạch theo quy định. Dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 30/9/2021.
Kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Công Thành biểu dương các đơn vị trong lĩnh vực tài nguyên nước đã có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác xây dựng các quy hoạch tài nguyên nước. Đây là nhiệm vụ quan trọng để tạo dựng vị thế của Bộ TN&MT đối với sứ mệnh quản lý, bảo vệ nguồn tài nguyên quan trọng này của đất nước.
Với tầm quan trọng đó, Thứ trưởng cho rằng, các đơn vị trong lĩnh vực tài nguyên nước cần tập trung nguồn lực, trí tuệ, phối hợp chặt chẽ để xây dựng kế hoạch thực hiện các công việc đến từng tuần để đảm bảo đúng tiến độ lập các quy hoạch về tài nguyên nước đã đề ra. Trong đó, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia cần khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ về lập quy hoạch tổng hợp lưu vực sông Bằng Giang - Kỳ Cùng để tổ chức họp Hội đồng liên ngành; các Quy hoạch lưu vực sông Sê san và Srepok để lấy ý kiến các Bộ ngành, địa phương và các thủ tục tiếp theo để đảm bảo trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 9/2021 theo Chương trình công tác của Bộ đã ban hành.
Cục Quản lý Tài nguyên nước phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thành lập Quy hoạch tài nguyên nước quốc gia, đặc biệt, rà soát, hoàn thiện các thông tin số liệu tài nguyên nước, đề xuất các giải pháp trên lưu vực sông Hồng – Thái Bình, Mê Công và các lưu vực sông khác.