Đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Đo đạc và bản đồ

23/03/2021
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Để đáp ứng việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, thực hiện quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính làm cơ sở tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo Chương trình chuyển đổi số TN&MT đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam đã rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định số 27/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Đo đạc và bản đồ (Nghị định 27).

Tồn tại những bất cập

Theo ông Hoàng Ngọc Lâm, Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam, kể từ khi có hiệu lực đến nay, Nghị định 27 đã tạo sự thống nhất, đồng bộ trong việc quản lý nhà nước đối với các hoạt động đo đạc và bản đồ. Các công tác cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ, công tác thanh tra, kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính được thực hiện triệt để và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị định đã có một số bất cập như: Chưa quy định cụ thể tiêu chí về nhân viên kỹ thuật, phương tiện, thiết bị, công nghệ để đáp ứng với từng nội dung đề nghị cấp phép trong Danh mục hoạt động đo đạc và bản đồ phải có giấy phép; chưa quy định cụ thể về trình độ chuyên môn đào tạo, thời gian và kinh nghiệm tham gia công việc đối với từng nội dung đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ.

Bên cạnh đó, quy định về việc nộp hồ sơ trong trình tự thủ tục cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ chưa thực hiện được qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Mặt khác, việc quy định thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề chưa cụ thể về thời gian, theo đó thời gian thực hiện thủ tục hành chính bao gồm thời gian tổ chức sát hạch xét cấp chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ và thời gian cấp chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ dẫn đến việc lúng túng khi tiếp nhận hồ sơ vào Văn phòng một cửa vì không hẹn được thời gian trả kết quả cho cá nhân đề nghị cấp chứng chỉ.

Đồng thời, nhằm đáp ứng việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, thực hiện tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính làm cơ sở, tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo Chương trình chuyển đổi số tài nguyên và môi trường đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, việc rà soát, sửa đổi, bổ sung Nghị định số 27 là cần thiết.

Đề xuất sửa đổi 2 nội dung

Đề xuất các nội dung sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Nghị định, ông Hoàng Ngọc Lâm cho biết, Cục sẽ tập trung sửa đổi 2 nội dung liên quan đến quy định cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ và quy định chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ.

Theo đó, đối với quy định cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ, Cục đề xuất bổ sung quy định điều kiện cấp giấy phép đối với từng nội dung Danh mục hoạt động đo đạc và bản đồ phải có giấy phép và thời gian trả kết quả giấy phép hoạt động và chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ; sửa đổi cơ quan tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ; sửa đổi bỏ Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thành phần hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ và sửa đổi Mẫu số 10 (Đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ), Mẫu số 12 (Bản khai quá trình công tác).

Về quy định chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ, Cục đề xuất bổ sung quy định về điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ đối với từng nội dung Danh mục hành nghề đo đạc và bản đồ; sửa đổi cơ quan tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, trình tự thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ.

Cũng theo ông Lâm, để đảm bảo tiến độ thực hiện Chương trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2021, Cục đã xây dựng kế hoạch cụ thể quá trình thực hiện xây dựng dự thảo Nghị định. Dự kiến, Nghị định sửa đổi Nghị định 27 sẽ được Bộ TN&MT trình Chính phủ tháng 8/2021.