Dự án Sân chơi tái chế và Hệ thống năng lượng mặt trời tại Trung tâm thể thao và văn hóa phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội

05/10/2020
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Vấn đề biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường đang là một chủ đề nóng đối với Việt Nam và thành phố Hà Nội, đặc biệt trong vài năm trở lại đây. Thành phố Hà Nội đang tích cực lập kế hoạch và thực hiện các hành động nhằm giảm thiểu phát thải khí nhà kính trên địa bàn thành phố, trong đó có việc thực hiện dự án Cam kết thành phố tham vọng. Dự án này được thực hiện bởi ICLEI – Tổ chức các chính quyền thành phố vì sự phát triển bền vững phối hợp cùng với chính quyền và người dân thành phố Hà Nội hướng đến việc hành động để giảm phát thải ô nhiễm. Trong giai đoạn hai quý cuối năm nay, 2 dự án thí điểm sẽ được thực hiện tại trung tâm thể thao văn hóa phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội gồm có: Dự án sân chơi tái chế và dự án Hệ thống năng lượng mặt trời áp mái. Hi vọng những dự án này sẽ góp phần cải thiện cơ sở vật chất của một trung tâm sinh hoạt cộng đồng và nâng cao ý thức, hiểu biết của người dân trong việc sử dụng năng lượng và vật liệu tái tạo.
  1. Trung tâm thể thao và văn hóa phường Nghĩa Tân gồm có nhà văn hóa phường được xây dựng từ năm 2004 và một sân chơi cho trẻ em được đầu tư xây dựng năm 2016. Đây là nơi diễn ra các hoạt động sinh hoạt cộng đồng của công dân phường Nghĩa Tân và một số sự kiện của quận Cầu Giấy. Để phục vụ cho nhà văn hóa và sân chơi, hàng tháng phường Nghĩa Tân phải chi trả khoảng 2,200 số điện (gần 6,000,000đ), thêm vào đó những thiết bị hiện tại của sân chơi được làm bằng vật liệu phổ thông và chưa được sắp xếp mang tính giáo dục trẻ em về việc hành động bảo vệ môi trường, giảm phát thải. Tuy nhiên, đây là nơi có không gian rộng rãi và không bị che lấp bởi những tòa nhà cao tầng xung quanh, thuận tiện cho việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái và bổ sung thêm các thiết bị phục vụ cho hoạt động vui chơi và giáo dục trẻ nhỏ trong việc bảo vệ môi trường. (thể hiện: TPG, ICLEI)
  2.              
  3. Sau khi dự án được thực hiện, trung tâm sẽ có 1 hệ thống điện mặt trời áp mái với công suất 20,000kwp cung cấp điện cho nhà văn hóa. Ngoài ra, sân chơi sẽ có một số không gian sinh hoạt khác của trẻ em được xây dựng bằng các vật liệu tái chế như: Vườn cộng đồng, Khu không gian tĩnh, hệ thống biển chỉ dẫn... Dự án được thực hiện bởi các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng và vật liệu tái tạo nhằm tạo một không gian sinh hoạt chung bổ ích và thân thiện với môi trường cho người dân. Không gian này sẽ giúp người dân có những trải nghiệm mới với những hoạt động có ích cho môi trường, hình thành thói quen sử dụng vật liệu tái chế, theo dõi chỉ số không khí hàng ngày, sử dụng năng lượng điện sạch, và đặc biệt sẽ là một không gian giáo dục tốt cho trẻ em trong việc hành động để bảo vệ môi trường      
  4. Bên cạnh đó, các hoạt động kêu gọi sự tham gia của cộng đồng cũng đang được triển khai, như các khóa tập huấn kèm theo sổ tay hướng dẫn xây dựng không gian xanh, và đặc biệt là cuộc thi ý tưởng "Xanh hóa không gian - An lành cuộc sống". Cuộc thi này với mục đích thu thập các ý tưởng và nguyện vọng của người dân ở mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề để xây dựng những không gian công cộng xanh, mang lại cuộc sống an lành cho người Hà Nội. Những ý tưởng hay và khả thi sẽ được áp dụng vào các dự án thí điểm.