Bộ TN&MT ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị định số 47/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước

23/06/2020
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Nghị định số 47/2020/NĐ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước (có hiệu lực thi hành từ ngày 25/5/2020), đây là nghị định quan trọng, chủ chốt và đột phá quy định rất nhiều nội dung mới phải thực hiện nhằm bảo đảm kết nối, cung cấp, sử dụng dữ liệu số để xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử tiến tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số. Để triển khai thực hiện Nghị định này, ngày 17/6/2020, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 1329/QĐ-BTNMT ban hành Kế hoạch của Bộ TN&MT triển khai thực hiện Nghị định này.

Kế hoạch nhằm mục đích bảo đảm triển khai kịp thời, thống nhất, khoa học và hiệu quả các nội dung đã được xác định trong Nghị định số 47/2020/NĐ-CP; đồng thời xác định cụ thể nội dung công việc, thời hạn, sản phẩm dự kiến hoàn thành, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc tổ chức thực hiện; phổ biến, tuyên truyền nội dung thực hiện Nghị định số 47/2020/NĐ-CP của ngành tài nguyên và môi trường tới các cơ quan, đơn vị trong ngành, các cơ quan nhà nước liên quan và tổ chức, cá nhân; thể hiện sự đóng góp hiệu quả của ngành tài nguyên và môi trường vào quá trình chuyển đổi số, công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước.

05 nhóm nhiệm vụ trọng tâm thực hiện gồm:

Một là, xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các quy chuẩn, quy định kỹ thuật, văn bản quản lý cá biệt liên quan tạo đủ căn cứ, cơ sở pháp lý triển khai thực hiện Nghị định trong ngành tài nguyên và môi trường.

Hai là, xây dựng, hoàn thiện các cơ sở dữ liệu quốc gia về tài nguyên và môi trường bảo đảm sẵn sàng kết nối, chia sẻ dữ liệu (theo Danh mục cơ sở dữ liệu quốc gia do Thủ tướng Chính phủ ban hành), các cơ sở dữ liệu chuyên ngành (đã được giao tại Quyết định số 964/QĐ-BTNMT ngày 17 tháng 4 năm 2019 ban hành Kế hoạch hành động của Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07 tháng 3 năm 2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025), trong đó phải bảo đảm sẵn sàng kết nối, liên thông, tích hợp, chia sẻ sử dụng dữ liệu số với các cơ quan nhà nước trung ương, địa phương và các tổ chức, cá nhân theo quy định.

Ba là, tổ chức thực hiện, bảo đảm thực hiện cung cấp kết nối và chia sẻ thuận lợi, an toàn dữ liệu số với cơ quan nhà nước và các tổ chức, cá nhân theo quy định.

Bốn là, kiểm tra, đôn đốc, giám sát, hướng dẫn công tác thực thi các quy định của Nghị định trong ngành tài nguyên và môi trường.

Năm là, tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện kết nối, chia sẻ và sử dụng dữ liệu số tạo điều kiện cho cơ quan, tổ chức, cá nhân tiếp cận thông tin, dữ liệu và hoạt động của ngành tài nguyên và môi trường.

Theo monre.gov.vn

http://monre.gov.vn/Pages/bo-tn&mt-ban-hanh-ke-hoach-thuc-hien-nghi-dinh-so-472020nd-cp-cua-chinh-phu-ve-quan-ly,-ket-noi-va-chia-se-du-lieu-so-cua-co-quan-nha-nuoc.aspx?cm=Tin%20t%E1%BB%A9c%20-%20S%E1%BB%B1%20ki%E1%BB%87n