Thứ trưởng Lê Công Thành tham dự Tuần lễ Nước quốc tế Hàn Quốc

10/09/2019
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Trong khuôn khổ Tuần lễ Nước quốc tế được tổ chức tại thành phố Daegu, Hàn Quốc mới đây, Thứ trưởng Lê Công Thành và đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tham dự Hội nghị bàn tròn Lãnh đạo ngành nước để chia sẻ kinh nghiệm và các giải pháp thông minh trong quản lý tổng hợp tài nguyên nước.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Công Thành đánh giá cao Hàn Quốc đã tổ chức Tuần lễ Nước quốc tế, đặc biệt là Hội nghị bàn tròn Lãnh đạo ngành nước nhằm hành động ứng phó với các thách thức tài nguyên nước hiện nay, hướng tới những giải pháp thông minh, quản lý nước bền vững cho con người và thiên nhiên.
Chia sẻ về các thách thức trong quản lý tài nguyên nước tại Việt Nam, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết, Việt Nam là quốc gia có đường bờ biển dài khoảng 3.260 km và có 3.450 sông có chiều dài từ 10 km trở lên phân bố ở 108 lưu vực sông, tổng lượng nước mặt trung bình hằng năm khoảng 830 tỷ m3, trữ lượng nước dưới đất trên toàn lãnh thổ khoảng khoảng 63 tỷ m3/năm. Tuy nhiên, Việt Nam đang phải đối diện với nhiều thách thức trong đó có ô nhiễm nguồn nước, thiếu nước vào mùa khô, lũ lụt, hạn hán, gia tăng nhu cầu dùng nước do phát triển kinh tế, đô thị hóa và tăng trưởng dân số nhanh. Thêm vào đó, Việt Nam phụ thuộc vào nguồn nước quốc tế do có đến hơn 60% lượng nước mặt chảy vào Việt Nam bắt nguồn từ nước ngoài. Những thách thức đó sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn khi Việt Nam là một trong 05 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do biến đổi khí hậu và nước biển dâng, về mùa khô xâm nhập mặn gia tăng, nước mặn xâm nhập sâu, có nơi đến hàng 100 km tính từ cửa sông.
Nhằm hiện đại hóa các phương thức quản lý tài nguyên nước, kịp thời ứng phó với các bất lợi của tự nhiên và đáp ứng các yêu cầu phát triển, Thứ trưởng Lê Công Thành đã chia sẻ các giải pháp thông minh đã và đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam triển khai áp dụng cũng như khuyến khích các tổ chức, cá nhân sử dụng.
Theo Thứ trưởng, kể từ năm 2007, Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành các quy trình vận hành lưu vực sông cho 11 lưu vực sông lớn trên toàn quốc nhằm đảm bảo phòng lũ cho hạ du; đồng thời đảm bảo dòng chảy tối thiểu và hiệu quả phát điện. Đây được coi là một trong những hành động mạnh mẽ nhất của Chính phủ Việt Nam nhằm quản lý, điều phối việc khai thác, sử dụng nước trên các lưu vực sông. Để trợ giúp cho chính sách này, một hệ thống điều hành đã được thiết lập tại Cục Quản lý tài nguyên nước nhằm thu nhận dữ liệu vận hành hồ chứa để giúp các cấp quản lý có thể thường xuyên theo dõi việc tuân thủ các quy trình vận hành của các chủ hồ cũng như phục vụ ra các quyết định trong trường hợp cấp thiết.
Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam cũng khuyến khích sử dụng công nghệ viễn thám để hỗ trợ công tác kiểm kê tài nguyên nước và quan trắc, giám sát ô nhiễm nguồn nước.
“Trong thời gian tới, Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ các nước đi trước như Hàn Quốc để có thể áp dụng triệt để hơn nữa các công nghệ mới vào việc quản lý tài nguyên nước, nhằm sử dụng nước bền vững, tiết kiệm, hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu phát triển của xã hội.” - Thứ trưởng Lê Công Thành nói.
Cũng tại Hội nghị, hơn 20 đại diện cấp cao của các cơ quan chính phủ, tổ chức quốc tế, các nhà nghiên cứu và các tổ chức phi chính phủ đã cùng chia sẻ những hiểu biết và kinh nghiệm về “Các giải pháp thông minh để quản lý tổng hợp tài nguyên nước”; nhằm xây dựng sự đồng thuận giữa các đại diện cấp cao trên toàn cầu về các hành động ứng phó với các thách thức tài nguyên nước.
Theo monre.gov.vn 7/9/2019