Diễn biến mới nhất về chất lượng không khí ở Hà Nội

09/09/2019
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Chất lượng không khí (CLKK) và điều kiện thời tiết trong tuần có sự chênh lệch rõ rệt giữa đầu tuần và cuối tuần. Đầu tuần xuất hiện nhiều cơn mưa rào trên toàn thành phố, điều khí tượng thuận lợi. Tuy nhiên, đến cuối tuần nắng to, trời oi bức, có sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm khiến CLKK tăng cao.

CLKK trên địa bàn Thành phố Hà Nội trong tuần (từ ngày 1/9/2019 đến ngày 7/9/2019) nhìn chung duy trì ở mức khá ổn định, vẫn chủ yếu duy trì ở mức “Trung bình” (màu vàng). Số ngày có chỉ số chất lượng không khí “Tốt” (màu xanh) tăng, tập trung vào các ngày đầu tuần. Đồng thời, số ngày “Kém” (da cam) có tăng nhẹ, tập trung vào các ngày cuối tuần. Kim Liên, Tân Mai và Tây Mỗ là các khu vực có CLKK tốt nhất trong tuần. Chỉ số AQI1 tại các trạm quan trắc dao động từ 31-137.

Tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, trong tuần qua số ngày CLKK đạt “Tốt” tăng so với tuần trước dao động từ 42.9%-71.4%. Trung Yên 3 là trạm duy nhất có một ngày AQI chạm mức “Kém” vào ngày 06/09 chiếm 14.3%. Các trạm còn lại đều không có ngày AQI ở mức “Kém”.

Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông. Trong tuần này, trạm Minh Khai và trạm Phạm Văn Đồng đều xuất hiện 1 ngày AQI đạt mức “Tốt” vào ngày 01/09, chiếm 14.3%. Số ngày AQI chạm mức “Kém” tại cả hai trạm chiếm 28.6%, còn lại ở mức “Trung bình”. Chỉ số chất lượng không khí cao nhất tại 2 trạm Minh Khai và Phạm Văn Đồng lần lượt là 137 và 128.

Đối với các trạm quan trắc nội đô như Hàng Đậu, Hoàn Kiếm và Thành Công, CLKK của tuần này CLKK đã cải thiện hơn so với tuần trước. Cụ thể, đối với trạm Hoàn Kiếm trong tuần qua không có ngày CLKK ở mức “Kém”, có 3 ngày AQI ở mức “Tốt” chiếm tỷ lệ 42.9%, còn lại ở mức “Trung bình”; trạm Thành Công có 1 ngày CLKK ở mức “Kém” chiếm 14.3%, 1 ngày CLKK ở mức “Kém” chiếm 14.3%, còn lại ở mức “Trung bình”; đối với trạm Hàng Đậu có 2 ngày AQI ở mức “Kém” chiếm 28.6%, còn lại ở mức”Trung bình”.

Có thể thấy, CLKK và điều kiện thời tiết trong tuần có sự chênh lệch rõ rệt giữa đầu tuần và cuối tuần. Vào đầu tuần xuất hiện nhiều cơn mưa rào do ảnh hưởng bão trên toàn thành phố, điều khí tượng thuận lợi, nền nhiệt ngày và đêm không có sự chênh lệch đáng kể, sáng sớm không còn xuất hiện sương mù nên CLKK có xu hướng giảm mạnh so với tuần trước. Tuy nhiên, đến cuối tuần bắt đầu nắng to, trời oi bức, có sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm khiến chất lượng không khí tăng cao, một phần từ ngày 5/9 bắt đầu là ngày khai giảng trên toàn thành phố nên mật độ giao thông tăng mạnh, điển hình vào ngày 6/9 và 7/9.

Để góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, người dân cần hạn chế đốt rác, giảm thiểu đun nấu bằng than tổ ong. Rác cần được thu gom và xử lý theo quy định, người dân không tự ý đốt rác thải tại nơi mình sinh sống. Các khu vực dân ngoại thành không đốt rơm rạ. Người dân nên tham gia các phương tiện công cộng như xe bus, xe điện, hạn chế sử dụng các phương tiện cá nhân; và nên sử dụng các nhiên liệu sạch trong giao thông …

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng đưa ra khuyến cáo: Với điều kiện CLKK ở mức “Trung bình” (màu vàng), nhóm nhạy cảm (trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp) nên hạn chế thời gian ở ngoài. Trong điều kiện CLKK ở mức “Kém” (màu da cam), nhóm nhạy cảm cần hạn chế thời gian ở ngoài.

Theo kinhtedothi.vn 7/9/2019