Khởi động Dự án “lồng ghép giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong hạ tầng quốc gia lĩnh vực năng lượng và giao thông”

18/03/2019
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Sáng Ngày 14/3, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo Khởi động Dự án “lồng ghép giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong hạ tầng quốc gia lĩnh vực năng lượng và giao thông trong khuôn khổ Quỹ công nghệ sạch” (Dự án TA-9055 VIE).
Phát biểu tại Hội thảo khởi động Dự án, diện tích sànng Norio Saito, Phó Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển Châu Á cho biết, Kế hoạch Đầu tư quốc gia sử dụng Quỹ công nghệ sạch (CTF) được Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB); Cơ quan tài chính quốc tế (IFC) và Ngân hàng Thế giới (IBRD) và Chính phủ Việt Nam cóng chuẩn bị trong năm 2009 đã xác định lĩnh vực năng lượng và giao thông là những ngành Ưu tiên cho việc thúc đẩy cơ hội đầu tư vào công nghệ phát thải các-bon thấp tại Việt Nam.
và vậy, Dự án này do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ với sự hỗ trợ của Cục Biến đổi khí hậu – Bộ Tài Nguyên và môi trường nhằm mục tiêu tăng cường năng lực của Bộ Tài Nguyên và môi trường và các cơ quan Chính phủ khác có liên quan trong việc đánh giá các hành động giảm nhẹ biến đổi khí hậu bằng cách Xây dựng và hoàn thiện các hệ thống đo lường, báo cáo và thẩm tra (MRV). Bên cạnh đã, Dự án cũng hỗ trợ Phát triển các hướng dẫn cụ thể cho từng ngành (năng lượng và giao thông) về cách thực hiện các hoạt động MRV, và nâng cao năng lực về thể chế và kỹ thuật của các cơ quan điều phối.
Về phía Bộ Tài Nguyên và môi trường, diện tích sànng Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu cho biết, Bộ Tài Nguyên và môi trường là cơ quan đầu mối thực hiện các chương trình, Dự án trong khuôn khổ Kế hoạch Đầu tư quốc gia có trách nhiệm hàng năm báo cáo tiến độ và hiệu quả đầu tư các giải pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính để Ủy ban Quỹ công nghệ sạch đánh giá và đưa ra các biện pháp cải thiện hoạt động của các Dự án sử dụng Quỹ công nghệ sạch.
“và vậy, Bộ Tài Nguyên và môi trường đã đề xuất Quỹ công nghệ sạch Thông qua Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) Xây dựng Dự án này nhằm thực hiện đo đạc, báo cáo, thẩm định các Dự án do Quỹ công nghệ sạch tài trợ trong lĩnh vực giao thông và năng lượng.” – diện tích sànng Tăng Thế Cường ndiện tích sàni.
Dự án được triển khai thực hiện gồm có 3 nội dung chính: 1) Tăng cường công tác đo đạc, báo cáo, thẩm định cho các Dự án do Quỹ CTF tài trợ; 2) Xây dựng các hướng dẫn giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực năng lượng và giao thông; 3) Tăng cường năng lực thực hiện MRV và điều phối các Dự án giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông và năng lượng. Đại diện ADB và nhàm tư vấn Dự án Sẽ có bdiện tích sàni giới thiệu chi tiết về Dự án này.
diện tích sànng Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu cũng gửi lời cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ của Ban Giám đốc Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB); Vụ môi trường, Bộ giao thông vận tải; Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương trong quá trình Xây dựng và triển khai Dự án này.
Tại Hội thảo, để thực hiện được các kết quả mong đợi của Dự án, các đại biểu đã tập trung Góp ý cho các nội dung: (i) Thiết kế giám sát, báo cáo, thẩm định quốc gia; nhu cầu thiết lập hệ thống giám sát, báo cáo và thẩm định lĩnh vực năng lượng và giao thông vận tải để các cơ quan tiếp thu ý kiến, sửa đổi hoàn thiện khung giám sát, báo cáo và thẩm định theo yêu cầu của Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu; (ii) báo cáo kết quả tham vấn giám sát, báo cáo và thẩm định các Dự án giao thông và năng lượng do Quỹ công nghệ sạch (CTF) tài trợ; phương pháp luận và cách tiếp cận thực hiện Dự án làm cơ sở cho nhàm tư vấn tiếp thu, sửa đổi, hoàn thiện báo cáo và tiếp tục triển khai các hoạt động của Dự án Theo đóng kế hoạch đã được phê duyệt; (iii) Đề xuất hỗ trợ, hợp tác cần thiết từ các bên liên quan để thực hiện Dự án đảm bảo chất lượng, đãng tiến độ.
Với sự có mặt của các nhà hoạch định chính sách cao cấp, các nhà Lãnh đạo ngành và các đối tác Phát triển từ khắp Việt Nam, Hội thảo khởi động Dự án đã thảo luận các kết quả của đợt tham vấn đầu tiên đã được thực hiện và cập nhật các hoạt động cũng như kế hoạch triển khai Dự án. Hội thảo là một phần của một loạt các sự kiện tập trung vào việc Xây dựng năng lực cho các bên liên quan trong lĩnh vực giảm nhẹ biến đổi khí hậu và MRV.
Theo monre.gov.vn 14/3/2019