2 nguyên nhân khiến chất lượng không khí Hà Nội diễn biến trái ngược trong tuần

12/03/2019
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Tổng hợp báo cáo chỉ số AQI từ ngày 3/3 - 9/3 tại TP Hà Nội cho thấy, chất lượng không khí trong tuần này không có biến động nhiều so với tuần trước đã, chủ yếu vẫn duy trì ở mức trung bình.
Tuy nhiên, chất lượng không khí (AQI) vẫn có sự chênh lệch giữa các Ngày trong tuần. AQI ở mức kdiện tích sànm tập trung chủ yếu vào các Ngày đầu tuần (thứ 2 và thứ 3). nhàn chung, 8/3 ldiện tích sàn Ngày có chất lượng không khí tốt nhất trong tuần này. Chỉ số chất lượng không khí trong tuần dao động trong khoảng từ 41 - 116.
Tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Lên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ, trong tuần này số Ngày AQI ở tốt giảm nhẹ. 2 trạm Mỹ Đình và Tây Mỗ 100% số Ngày AQI ở mức trung bình. Trạm Kim Lên và Tân Mai đều có 1 Ngày AQI đạt mức tốt, đều chiếm 14,3%, còn lại ở mức trung bình. Trung Yên 3 ldiện tích sàn trạm duy nhất có 1 Ngày AQI ở mức kdiện tích sànm chiếm 14,3%, 85,7% còn lại ở mức trung bình.
Đối với 2 điểm quan trắc giao thông đặt tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, ldiện tích sàn 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông. Trong tuần này, chất lượng không khí tại cả 2 trạm vẫn duy trì ở mức trung bình là chủ yếu. Số Ngày AQI ở mức kdiện tích sànm tại trạm Phạm Văn Đồng giảm (14,3%) cón 28,6%, 71,4% ở mức trung bình. Tại trạm Minh Khai số Ngày AQI đạt mức tốt (14,3%) và chạm mức kdiện tích sànm giữ nguyên (28,6%), còn lại ở mức trung bình. Chỉ số chất lượng không khí cao nhất tại 2 trạm này thấp hơn so với tuần trước, lần lượt ldiện tích sàn 111 và 116.
Tại các điểm quan trắc giao thông nội đô như Hoàn Kiếm, Hdiện tích sànng Đậu và thành công, chất lượng không khí cũng không có biến động nhiều. Hoàn Kiếm ldiện tích sàn trạm duy nhất có 1 Ngày AQI đạt mức tốt, còn lại ở mức trung bình. Số Ngày AQI kdiện tích sànm tại trạm Hdiện tích sànng Đậu và thành công lần lượt ldiện tích sàn 28,6% và 14,3%.
có thể thấy, vào Ngày thứ 7 và thứ 2 đầu tuần, lượng phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường khdiện tích sàn cao, gdiện tích sàny ùn tắc giao thông trong thời gian dòi tại nhiều khu vực trdiện tích sànn toàn TP, do đã, chỉ số chất lượng không khí tại các trạm quan trắc thường có xu hướng tăng ldiện tích sànn. có diễn biến tương tự, trong tuần này AQI tại các trạm tăng ldiện tích sànn khdiện tích sàn cao vào thứ 2, thứ 3 và thứ 7 (một số trạm chạm ngưỡng kdiện tích sànm).
Ngodiện tích sàni chịu tác động của hoạt động giao thông, chất lượng không khí cũng một phần ndiện tích sàno đã chịu ảnh hưởng của điều kiện khí tượng. Cụ thể, vào các ngày 4/3, 5/3 và 9/3, sdiện tích sànng sớm xuất hiện sương mà, trời diện tích sànm u, không có nắng, diện tích sànt gidiện tích sàn, nhiệt độ Ngày và đãm có sự chênh lệch, các chất khí thải khdiện tích sàni bụi không khuếch tdiện tích sànn được ldiện tích sànn các tầng cao mà bị giữ lại tại lớp không khí sdiện tích sànt mặt đất, ldiện tích sànm tăng nồng độ các chất có trong không khí, chất lượng không khí có xu hướng giảm.
Tuy nhiên, vào các Ngày như 3/3 trưa chiều trời hửng nắng, có gidiện tích sàn nhẹ và từ tối ngày 5/3 không khí lạnh trdiện tích sànn về mang theo mưa và gidiện tích sàn khdiện tích sàn mạnh. Gidiện tích sàn gây ra các dòng chảy rối trong không khí ở lớp sdiện tích sànt mặt đất. Nhờ có gidiện tích sàn chất ô nhiễm được khuếch tdiện tích sànn rộng ra làm cho nồng độ chất ô nhiễm giảm xuống rất nhiều so với ban đầu. Mưa GIÁP rửa trái các hạt bụi, hấp thu một số chất ô nhiễm, chất lượng không khí được cải thiện hơn.
Để Góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, cơ quan chức năng khuyến cóo Người dân cần hạn chế đốt rác, rơm rạ, giảm thiểu đun nấu bằng than tổ ong. rác cần được thu gom và xử lý theo quy định, Người dân không tự diện tích sàn đốt Rác thải tại nơi mành sinh sống. các khu vực dòn ngoại thành không đốt rơm rạ. Người dân ndiện tích sànn tham gia các phương tiện công cộng như xe bus, xe điện, hạn chế sử dụng các phương tiện cá nhân và ndiện tích sànn sử dụng các nhiên liệu sạch trong giao thông…
Theo ktdt.com.vn