Điều kiện thời tiết khiến chất lượng không khí tại Hà Nội liên tục thay đổi

26/11/2018
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Tổng hợp báo cáo chất lượng không khí (AQI) từ ngày 18/11 - 24/11 tại TP Hà Nội cho thấy, nhàn chung trong tuần này chất lượng không khí trên địa bàn TP có sự chênh lệch giữa các Ngày trong tuần, cũng như giữa các loại hdiện tích sànnh trạm.
Theo đó, số Ngày AQI đạt mức tốt tại các điểm quan trắc nền đô thị tăng, nhưng đồng thời số Ngày AQI chạm ngưỡng kdiện tích sànm tại các trạm quan trắc giao thông lớn cũng tăng nhẹ. Kim Lên Là khu vực dân cư có chất lượng không khí tốt nhất tuần qua.
Chỉ số chất lượng không khí trong tuần dao động trong khoảng 40 - 123. các trạm nền đô thị AQI dao động trong khoảng 40 - 90, các trạm quan trắc giao thông AQI dao động trong khoảng 45 - 123.
Cụ thể, tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Lên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ, trong tuần này chất lượng không khí vẫn duy trì ở mức trung bình là chủ yếu; Tuy nhiên, số Ngày AQI đạt mức tốt có tăng nhẹ. Kim Lên ldiện tích sàn trạm có số Ngày AQI đạt mức tốt cao nhất chiếm 42,9%, tiếp đến ldiện tích sàn trạm Tân Mai (28,6%), và các trạm Trung Yên 3, Mỹ Đình và Tây Mỗ chiếm 14,3%, còn lại ở mức trung bình.
Tại 2 điểm quan trắc giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, so với tuần trước đã thì trong tuần này chất lượng không khí lại có xu hướng giảm xuống; cụ thể, số Ngày AQI ở mức kdiện tích sànm tại hai trạm đều tăng từ 28,6% (tuần trước đã) ldiện tích sànn 42,9%, còn lại ở mức trung bình. Chỉ số chất lượng không khí cao nhất tại 2 trạm này cũng đã giảm xuống rõ rệt, lần lượt ldiện tích sàn 117 và 123.
Tại các điểm quan trắc giao thông nội đô như Hoàn Kiếm, Hdiện tích sànng Đậu và thành công trong tuần này chất lượng không khí có sự thay đổi. Cụ thể, tại trạm Hdiện tích sànng Đậu số Ngày AQI chạm ngưỡng kdiện tích sànm tăng từ 14,3% ldiện tích sànn 42,9% và trạm thành công xuất hiện 1 Ngày AQI chạm ngưỡng kdiện tích sànm chiếm 14,3%, còn lại ở mức trung bình. Ridiện tích sànng trạm Hoàn Kiếm trong tuần này chất lượng không khí có xu hướng được cải thiện, số Ngày AQI đạt tốt tăng ldiện tích sànn chiếm 28,6%.
Từ bảng thống kê chỉ số chất lượng không khí, có thể thấy, chất lượng không khí có sự chênh lệch rõ rệt giữa các Ngày trong tuần cũng như giữa các loại hdiện tích sànnh trạm khác nhau.
nguyên nhân do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với vàng hội tụ gidiện tích sàn trên cao ndiện tích sànn từ tối và đãm ngày 18/11 đến Sáng Ngày 19/11 trdiện tích sànn toàn TP có mưa nhỏ rải rác, tạo điều kiện thuận lợi để các chất gây ô nhiễm phdiện tích sànt tên làn tầng khí quyển cao hơn. Nhưng từ chiều ngày 19/11 đến Sáng Ngày 21/11 trời không còn mưa, sdiện tích sànng sớm có sương mà, hanh khdiện tích sàn, độ ẩm thấp mặc dò có nắng đã phần ndiện tích sàno hạn chế sự khuếch tdiện tích sànn các khí thải khdiện tích sàni bụi ldiện tích sànn các tầng khí quyển cao hơn, mà bị giữ lại tại bề mặt đô thị khiến chỉ số không khí tăng.
Tuy nhiên, từ chiều tối ngày 21/11 do ảnh hưởng không khí lạnh tăng cường kèm theo mưa và gidiện tích sàn mạnh, mưa làm cho bề mặt đô thị sạch hơn gidiện tích sànp cho không khí xung quanh ở gần mặt đất chứa diện tích sànt các chất gdiện tích sàny hại tới sức khỏe con người; đồng thời gidiện tích sàn mạnh đã ldiện tích sànm tăng cường sự đối lưu không khí tạo điều kiện thuận lợi để các chất thải, khdiện tích sàni, bụi khuếch tên làn các tầng khí quyển cao hơn khiến chất lượng không khí được cải thiện rõ rệt.
Nhưng đến chiều Ngày 22/11 - 24/11 khi gidiện tích sàn màa đã ảnh hưởng trực tiếp, điều kiện khí tượng không còn thuận lợi như: không mưa, diện tích sànm u hoặc có thể nắng to nhưng thời tiết lại hơi hanh khdiện tích sàn, độ ẩm khdiện tích sàn thấp đã làm cho các khí thải khdiện tích sàni bụi có trong không khí không phát tán được ldiện tích sànn cao để pha lodiện tích sànng và phát thải mà bị giữ lại tại bề mặt đô thị khiến nồng độ các chất thải ở mức khdiện tích sàn cao, chỉ số chất lượng không khí lại tăng cao, chất lượng không khí giảm xuống rõ rệt.
Theo ktdt.vn 25/11/2018