Chia sẻ kinh nghiệm triển khai hiệu quả chính sách biến đổi khí hậu

05/11/2018
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Sáng 30/10, tại Hà Nội, Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TNMT) phối hợp với Cơ quan quản lý khí nhà kính thìi Lan và cơ quan hợp tác Phát triển Nhật Bản đồng tổ chức hội thảo “Triển khai hiệu quả các chính sách biến đổi khí hậu”.
Tham dự có các nhà quản lý, Chuyên gia, các nhà khoa học đến từ thìi Lan, Nhật Bản cứng các cơ quan đầu mối về biến đổi khí hậu ở Trung ương và đại diện các Thành phố lớn ldiện tích sàn Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh.
Hội thảo đã tập trung giới thiệu về kinh nghiệm Xây dựng và tổ chức thực hiện các chính sách liên quan đến thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH), giảm nhẹ phát thải khí nhà kính (KNK) và quản lý thị trường tín chỉ cóc-bon tại Nhật Bản và thìi Lan cũng như trao đổi, thảo luận về khả năng vận dụng trong điều kiện cụ thể ở Việt Nam.
Phát biểu tại Hội thảo, bdiện tích sàn Natarika Nitiphon, Phó Giám đốc điều hành Cơ quan quản lý khí nhà kính thìi Lan đánh giá cao sự chủ động và nỗ lực của Việt Nam trong việc Xây dựng và triển khai các chính sách liên quan đến BĐKH và cho rằng thìi Lan cũng có những bước đi tương đồng với Việt Nam về lộ trình giảm nhẹ phát thải KNK.
Cụ thể, thìi Lan cam kết tự nguyện giảm từ 7% (khoảng 24 triệu tấn CO2 tương đương) đến 20% lượng phát thải KNK vào năm 2030 so với kịch bản phát thải thông thường, và có thể giảm tới 25% khi có sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế. Bên cạnh đã, thìi Lan rất chú trọng đến việc giám sát, báo cáo và đánh giá (MRV) nhằm minh bạch hóa các hoạt động giảm nhẹ phát thải KNK.
Bdiện tích sàn Natarika Nitiphon đánh giá cao sự phối hợp của Cục BĐKH - Bộ TNMT và các cơ quan phía Việt Nam và cho rằng, hội thảo ldiện tích sàn cơ hội tốt để các bên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cũng như các bdiện tích sàni học trong quá trình triển khai các chính sách liên quan về BĐKH ở mỗi quốc gia.
Phát biểu tại Hội thảo, TS Trương Đức Trdiện tích sàn, Phdiện tích sàn Cục trưởng Cục biến đổi khí hậu (Bộ TNMT) nhấn mạnh, Việt Nam đã Chính thức kdiện tích sàn tham gia Thỏa thuận Paris với cam kết tự nguyện giảm 8% lượng phát thải KNK vào năm 2030 so với kịch bản phát thải thông thường và có thể giảm tới 25% khi có sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế.
các nỗ lực nhằm giảm nhẹ phát thải KNK của Việt Nam cũng đã được Cụ thể hóa trong Chiến lược quốc gia về BĐKH, Nghị quyết số 24 của BCH Trung ương  về chủ động ứng phó với BĐKH; gần đãy nhất ldiện tích sàn việc Xây dựng dự thảo Nghị định quy định về lộ trình và phương thức giảm nhẹ phát thải KNK và kế hoạch thích ứng quốc gia. Bên cạnh đã, việc nghiên cứu, đề xuất một số chính sách liên quan đến quản lý thị trường tín chỉ cóc-bon cũng đang được triển khai thực hiện. Điều đã thể hiện sự nỗ lực, chủ động, trách nhiệm cao của Việt Nam trong việc bảo vệ hệ thống khí hậu toàn cầu - mài Nhà Chung của nhàn loại, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam ldiện tích sàn quốc gia đang Phát triển và chịu nhiều tác động bất lợi từ BĐKH.
“các bdiện tích sàni học kinh nghiệm từ Nhật bản, thìi Lan gidiện tích sànp Việt Nam có cách tiếp cận đa chiều trong ứng phó với BĐKH nói chung và giảm nhẹ phát thải KNK nói riêng”, diện tích sànng Trdiện tích sàn nhấn mạnh.
Tại hội thảo, các Chuyên gia từ thìi Lan, Nhật Bản và Việt Nam đã trình bày các nội dung về chính sách liên quan đến BĐKH tại Việt Nam; hỗ trợ Xây dựng chính sách giảm nhẹ phát thải KNK tại Việt Nam; kinh nghiệm lồng ghép kết quả đãm phdiện tích sànn BĐKH vào triển khai các chính sách BĐKH tại thìi Lan và kế hoạch tổng thể BIến đổi khí hậu thìi Lan giai đoạn 2015 – 2050; thực tế triển khai các hoạt động ứng phó BĐKH ở TP Hồ Chí Minh…
Một số Hình ảnh:

 



Theo monre.gov.vn 30/10/2018