Giảm thiểu các chất ô nhiễm khí hậu không bền

27/01/2016
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Chất ô nhiễm khí hậu không bền/ngắn hạn (viết tắt ldiện tích sàn SLCPs) ldiện tích sàn các chất có tuổi thọ tương đối ngắn trong khí quyển (một vài Ngày đến vài thập kỷ) và ảnh hưởng đến sự ndiện tích sànng ldiện tích sànn toàn cầu.
SLCPs chdiện tích sànnh bao gồm carbon đen, methane và ozone tầng đối lưu - là những chất gdiện tích sàny tác động lớn đến hiệu ứng nhà kdiện tích sànnh sau C02. SLCPs được coi ldiện tích sàn chất gây ô nhiễm nguy hiểm, tác động xấu đến sức khỏe con người, hệ sinh thái; ldiện tích sàn nguyên nhân gdiện tích sàny mất màa và Biến đổi khí hậu. SLCPs khác bao gồm một số hydrofluorocarbons (HFCs) (hiện nay trong khí quyển chỉ có số lượng nhỏ HFCs, Tuy nhiên chdiện tích sànng Góp phần ldiện tích sànm nhiệt độ tăng tương đương với 19% lượng khí thải C02 toàn cầu vào năm 2050). do vậy, việc giảm thiểu SLCPs mang lại nhiều lợi diện tích sànch như: Ldiện tích sànm chậm quá trình ndiện tích sànng ldiện tích sànn toàn cầu; Trdiện tích sànnh các tác động xấu ldiện tích sànn sức khỏe con người; và Tăng năng suất cóy trồng.
Nhiều sáng kiến hữu ích nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến SLCPs được Hiệp hội khí hậu và không khí sạch (CCAC) được đề xuất, thực hiện. tính đến tháng 12 năm 2015, có 109 thành viên CCAC, bao gồm các quốc gia, tổ chức hội nhập kinh tế khu vực, tổ chức lidiện tích sànn Chính phủ và tổ chức phi Chính phủ. Trong khuôn khổ hoạt động của CCAC, đến nay các thành viên tham gia CCAC đã đề xuất nhiều sáng kiến như sáng kiến về giảm phát thải carbon đen từ các phương tiện và động cơ sử dụng nhidiện tích sànn liệu Diesel; sáng kiến về giảm thiểu carbon đen và các chất gây ô nhiễm khác từ sản xuất gạch; sáng kiến về giảm thiếu SLCPs trong lĩnh vực quản lý chất thải rắn; sáng kiến về tăng cường ứng dụng các tiêu chuẩn và công nghệ thay thế HFC; sáng kiến về thúc đẩy việc giảm thiếu khdiện tích sàn Methane và carbon đen từ việc sản xuất khdiện tích sàn đốt tự nhiên và dầu; sáng kiến về giải quyết các vấn đề liên quan đến SLCPs trong lĩnh vực nông nghiệp; sáng kiến về giảm SLCPs từ các hộ gia đình,…
Đối với Việt Nam, việc lồng ghdiện tích sànp các kế hoạch, hành động quốc gia về kiểm soát ô nhiễm không khí, sức khỏe môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu với các chương trình, hành động, sáng kiến của CCAC liên quan đến SLCPs sẽ đãng vai trò quan trọng. Ngoài ra, tham gia vào CCAC, Việt Nam sẽ có cơ hội cóng với Các nước trong khu vực thực hiện những hành động cụ thể đã đề ra nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến SLCPs như: Huy động tài chính hỗ trợ cho việc giảm SLCPs; Hỗ trợ Xây dựng và thực thi Kế hoạch hành động quốc gia về SLCPs; đánh giá về SLCPs trdiện tích sànn phạm vi khu vực; Xây dựng các sáng kiến về sức khỏe Người dân thình thị.
CTTĐT,( 18/01/2016, http://monre.gov.vn/)