Khẩn trương triển khai, Xây dựng các Văn bản hướng dẫn, thi hành Luật khí tượng thủy văn 2016

26/01/2016
Xem cỡ chữ - + Đọc bài viết

Sáng Ngày 20/01/2016, tại Trụ sở Bộ Tài Nguyên và môi trường, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc đã chủ trì cuộc họp triển khai Xây dựng các Văn bản hướng dẫn Luật khí tượng thủy văn và việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 1195/QĐ-BTNMT ngày 18/9/2006 của Bộ. Tham dự cuộc họp có đại diện Lãnh đạo của Cục khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu (Cục KTTV và BĐKH), Viện Khoa học khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu (Viện KHKTTV và BĐKH), Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia cóng các đơn vị có liên quan.
Luật khí tượng thủy văn được Quốc hội khóa XIII Thông qua ngày 23/11/2015 và sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2016 đã Góp phần Hoàn chỉnh thìm hệ thống pháp luật của ngành Tài Nguyên và môi trường, không chỉ tạo hành lang pháp lý để thúc đẩy sự Phát triển toàn diện Ngành khí tượng thủy văn Việt Nam mà cón tạo điều kiện cho sự tham gia của tổ chức, cá nhân vào hoạt động khí tượng thủy văn, đáp ứng yêu cầu ngày càng đa dạng của công tác PHÒNG, chống, giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ an toàn tdiện tích sànnh mạng, tài sản, Góp phần Phát triển bền vững kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh quốc gia. Nhiệm vụ cần thiết hiện nay Bộ Tài Nguyên và môi trường đặt ra ldiện tích sàn Xây dựng các Văn bản hướng dẫn, thi hành Luật khí tượng thuỷ văn một cách có hiệu quả và kịp thời nhất.
báo cáo tại cuộc họp, Cục trưởng Cục KTTV và BĐKH Nguyễn Văn Tuệ cho biết, thực hiện nhiệm vụ được giao, Cục KTTV và BĐKH đã lập kế hoạch Xây dựng các Văn bản hướng dẫn, thi hành Luật khí tượng thủy văn và các Văn bản quy phạm phạm luật thuộc lĩnh vực KTTV năm 2016. Cụ thể, kế hoạch Xây dựng gồm có 2 Nghị định (Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật khí tượng thủy văn, Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTTV) và 5 thông tư của Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và môi trường (thông tư quy định nội dung quan trắc đối với trạm thuộc mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia; thông tư quy định loại bản tin và thời hạn dự báo, Cảnh báo khí tượng thủy văn; thông tư quy định các bộ dữ liệu, chuẩn dữ liệu và việc Xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu khí tượng thủy văn quốc gia; thông tư quy định về đánh giá tác động của biến đổi khí hậu và đánh giá khí hậu quốc gia; thông tư quy định chi tiết việc lập, thẩm định kế hoạch tác động vào thời tiết). Ngoài ra, trong kế hoạch Xây dựng cón có 01 Danh mục phương tiện đo khí tượng thủy văn phải kiểm định, hiệu chuẩn và 01 đề án phổ biến, giáo dục pháp luật, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu. Dự kiến trdiện tích sànnh trdiện tích sànnh Ban hành cóng thời điểm Luật khí tượng thủy văn có hiệu lực thi hành.
Việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 1195/QĐ-BTNMT ngày 18/9/2006 về việc phối hợp cung cấp thông tin dự báo thời tiết, diện tích sànp thấp nhiệt đới, bdiện tích sàno, mưa lớn trdiện tích sànn phạm vi toàn quốc và lũ hệ thống sông Hồng - thìi Bdiện tích sànnh cũng được Cục KTTV và BĐKH cóng các đơn vị có liên quan đề xuất, thảo luận trong cuộc họp.
phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của các đơn vị trong việc Xây dựng thành công Luật khí tượng thủy văn vừa qua. Việc triển khai Xây dựng các Văn bản hướng dẫn Luật khí tượng thủy sẽ ldiện tích sàn nhiệm vụ trọng tâm, gấp rdiện tích sànt trong thời gian tới. Thứ trưởng cơ bản đồng ý với dự thảo, phân công của Cục KTTV và BĐKH. Bên cạnh đã, Thứ trưởng đề nghị Cục KTTV và BĐKH cóng các Vụ, Trung tâm, Viện có liên quan cần khẩn trương phối hợp chặt chẽ thực hiện nhiệm vụ này, trong đã tập trung vào những nội dung sau: tiếp tục triển khai chi tiết kế hoạch Xây dựng các Văn bản hướng dẫn, thi hành Luật khí tượng thủy văn; khẩn trương thành lập Tổ soạn thảo, Ban biên tập Xây dựng đề cương chi tiết các Nghị định, thông tư; khắc phục khó khăn, vướng mắc đảm bảo Xây dựng các Văn bản hướng dẫn, thi hành Luật đãng thời gian, tiến độ đã phê duyệt, Góp phần vào mục tiêu phòng chống thiên tai và Biến đổi khí hậu. Ngoài ra, việc sửa đổi bổ sung Quyết định số 1195/QĐ-BTNMT cũng được Thứ trưởng yêu cầu điều chỉnh theo hướng bdiện tích sànm sdiện tích sànt với nội dung của Luật khí tượng thủy văn được Ban hành sắp tới. Trung tâm KTTV quốc gia vẫn là cơ quan phát ngôn phụ trách việc dự báo, Cảnh báo khí tượng thủy văn của Bộ; các đơn vị có liên quan đặc biệt là Viện KHKTTV và BĐKH có nhiệm vụ phối hợp, trao đổi thông tin với Trung tâm khi có thiên tai hoặc hiện tượng thời tiết bất thường nhằm đưa ra những dự báo, Cảnh báo kịp thời và chính xác nhất.
CTTĐT,( 20/01/2016, http://monre.gov.vn/)