Câu hỏi thường gặp

Tôi xin hỏi: Thửa đất không có đường đi vào thì có được cấp sổ đỏ không? Vấn đề này được quy định ở đâu? Nếu không được thì xử lý thế nào? Trong trường hợp này có sự khác nhau giữa đất nông nghiệp và đất ở không?
Câu hỏi của ông Bùi Thế Công, địa chỉ: thecongbtc@gmail.com
Phòng Đăng ký thống kê đất đai - Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội trả lời:

1. Theo quy định tại Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành, trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nhưng chưa được công nhận quyền sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cần lập, hoàn thiện (01) bộ hồ sơ nộp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thuộc UBND cấp xã. Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ,các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm xem xét, giải quyết hồ sơ theo trình tự như sau:

a) Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:

- Đối chiếu với hồ sơ quản lý đất đai, quy hoạch và quy định tại Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 24/2014/QĐ-UBND ngày 20/6/2014 của UBND Thành phố để kiểm tra, xác nhận về: nguồn gốc sử dụng đất; thời điểm bắt đầu sử dụng đất vào mục đích hiện nay; nguồn gốc tạo lập tài sản; thời điểm hình thành tài sản; tình trạng tranh chấp về đất đai, tài sản gắn liền với đất; sự phù hợp với quy hoạch; sự phù hợp quy định về hành lang bảo vệ an toàn các công trình công cộng; di tích lịch sử văn hoá, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng;

- Trích lục bản đồ thửa đất (đối với khu vực đã hoàn thành công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính); đối với khu vực chưa hoàn thành công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính hoặc trường hợp chưa có sơ đồ nhà ở, công trình xây dựng thì trước khi thực hiện, UBND cấp xã thông báo cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội (nơi có đất) và người đề nghị công nhận quyền sử dụng đất thực hiện trích đo địa chính thửa đất, sơ đồ nhà ở, công trình xây dựng hoặc kiểm tra bản trích đo địa chính thửa đất, sơ đồ nhà ở, công trình xây dựng do người sử dụng đất nộp (nếu có);

- Thông báo công khai kết quả kiểm tra tại trụ sở UBND cấp xã và tổ dân phố, khu dân cư nơi có thửa đất đối với trường hợp xét thấy đủ điều kiện để trình UBND cấp huyện công nhận quyền sử dụng đất trong thời gian 15 ngày; xem xét giải quyết các ý kiến phản ánh về nội dung công khai;

- Lập biên bản kết thúc công khai; sau thời gian thông báo công khai nếu không phát sinh tranh chấp, khiếu kiện thì lập Tờ trình kèm theo hồ sơ gửi UBND cấp huyện (qua Phòng Tài nguyên và Môi trường) đề nghị công nhận quyền sử dụng đất;

- Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện hoặc cần giải trình, bổ sung hồ sơ thì trong thời gian (03) ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, UBND cấp xã ra thông báo bằng văn bản trong đó nêu rõ lý do cho người đề nghị công nhận quyền sử dụng đất biết.

b) Phòng Tài nguyên và Môi trường thực hiện tiếp nhận hồ sơ từ UBND cấp xã và thực hiện các công việc sau:

- Kiểm tra hồ sơ, xác minh thực địa trong trường hợp cần thiết; xác nhận đủ điều kiện hay không đủ điều kiện được công nhận quyền sử dụng đất;

- Trường hợp đủ điều kiện công nhận quyền sử dụng đất thì lập Tờ trình, dự thảo Quyết định của UBND cấp huyện, trình UBND cấp huyện ký Quyết định công nhận quyền sử dụng đất;

 - Trường hợp không đủ điều kiện công nhận quyền sử dụng đất, làm thông báo gửi UBND cấp xã và người đề nghị công nhận quyền sử dụng đất biết.

c) Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện các công việc sau:

Trong thời hạn (03) ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ, Tờ trình của Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện có trách nhiệm xem xét, ký Quyết định công nhận quyền sử dụng đất.

2. Theo trình tự, thủ tụcnhư đã nêu ở trên, trường hợp hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ công nhận quyền sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ được UBND cấp xã, Phòng Tài nguyên và Môi trường và UBND cấp huyện nơi có đấtxét, cấp Giấy chứng nhận theo quy định; đối với trường hợp không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận thìđược tạm thời sử dụng đất theo hiện trạng cho đến khi Nhà nước thu hồi đất và phải kê khai đăng ký đất đai theo quy định.