Câu hỏi thường gặp

Câu hỏi của bạn Lê Văn Phương, địa chỉ: Ktphuong.81@gmail.com - Mẹ tôi muốn tách và chia một thửa đất cho các con thì cần phải làm những thủ tục gì và có phải nộp những loại phí gì không, mức phí là bao nhiêu? - Nhà tôi có một thửa đất là cái ao thả cá được hình thành từ trước những năm 1990, năm 2013 tôi cho lấp đi để làm vườn, hàng năm gia đình tôi vẫn nộp thuế sử dụng đất đầy đủ. Vậy tôi hỏi thửa đất đó có đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ không?
Văn phòng Đăng ký đất đai - Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội trả lời:
a, Căn cứ theo Điều 64 Quyết định 24/2014/QĐ-UBND ngày 20/6/2015 của UBND thành phố Hà Nội:
- Hộ gia đình cá nhân nộp tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện (01) bộ hồ sơ theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT ngày  19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
- Trình tự giải quyết thực hiện theo quy định tại Điều 79 Nghị định số 432014/NĐ-CP ngày 12/5/2014 của Chính phủ.
Trường hợp chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất nôp 01 bộ hồ sơ gồm: Đơn đề nghị tách thửa đất (theo mẫu) và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản chính).
Trong thời hạn 10 ngày làm viêc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện có trách nhiệm trích đo địa chính thửa đất, kiểm tra đủ điều kiện tách thửa theo quy định; trường hợp không đủ điều kiện tách thửa thì trả hồ sơ và có văn bản trả lời người sử dụng đất biết; trường hợp đủ điều kiện tách thửa thì có văn bản hướng dẫn người sử dụng đất liên hệ với cơ quan công chứng để làm thủ tục công chứng hoặc chứng thực hợp đồng giao dịch về quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất theo quy định; sau khi người sử dụng đất nộp bổ sung hợp đồng giao dịch về quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đã được công chứng hoặc chứng thực, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện có trách nhiệm thực hiện thủ tục đăng ký biến động cho người sử dụng đất theo quy định.
Quá trình trích đo địa chính thửa đất nếu phát hiện thực tế sử dụng đất có sai lệch về hình thể, kích thước, diện tích so với Giấy chứng nhận đã cấp, nếu được UBND cấp xã nơi có đất xác nhận sử dụng ổn định, không tranh chấp lấn chiếm, thì Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện có trách nhiệm cập nhật, điều chỉnh các thông tin sai lệch đó đồng thời với việc cấp lại Giấy chứng nhận.
          Về việc nộp các loại phí và lệ phí:
          - Phí thẩm định căn cứ theo Quyết định 47/2014/QĐ-UBND ngày 20/4/2014 của UBND thành phố Hà Nội.
          - Lệ phí địa chính căn cứ theo Quyết định 60/2014/QĐ-UBND ngày 20/4/2014 của UBND thành phố Hà Nội.
          - Phí dịch vụ công căn cứ theo Quyết định 2663/QĐ-UBND ngày 12/5/2014 và Quyết định số 3980/QĐ-UBND ngày 24/7/2014 của UBND thành phố Hà Nội.
          b, Việc cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình cá nhân, cộng đồng dân cư đang sử dụng đất có giấy tờ được quy định tại quyết định số 24/2014/QĐ-UBND ngày 20/6/2014 của UBND TP Hà Nội, cụ thể:
Việc ông/bà hỏi về thửa đất ao, gia đình đã chuyển mục đích sang đất vườn có được cấp Sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất) hay không? Do ông/bà không cho biết việc sử dụng đất có giấy tờ hợp pháp hay không có giấy tờ nên chúng tôi không thể trả lời cụ thể được,
Tùy theo từng trường hợp cụ thể, việc cấp Giấy chứng nhận căn cứ theo một trong các Điều 17, Điều 18, Điều 19, Điều 20 quy định ban hành kèm theo Quyết định số 24/2014/QĐ-UBND ngày 20/6/2014 của UBND TP Hà Nội.
Vậy, đề nghị ông/bà liên hệ với UBND cấp xã (nơi có đất) để được cung cấp thông tin về nguồn gốc và quá trình sử dụng thửa đất để được cung cấp thêm thông tin về thửa đất khi thực hiện đăng ký đất đai và cấp Giấy chứng nhận lần đầu.